15.10.07

The Mother and The Whore

The Mother and The Whore

นี่ก็ผู้กำกับที่ World Film น่าจะพิจารณาคัดมาจัดเป็น Retrospective ในปีหน้า
หนังของผู้กำกับ Jean Eustache ซึ่งเป็นอีก 1 ในผู้กำกับคนสำคัญของฝรั่งเศสที่ชีวิตสั้นนัก และสาเหตุหลักที่เขาไม่มีชื่อเสียงเท่าที่ควร น่าจะเป็นเพราะเขาสนใจ ทำหนังเกี่ยวกับชีวิตคน มากกว่าทำหนังอารมณ์เท่

ผลงานของเขาที่เราสมควรทำความรู้จักก็ได้แก่ Les Mauvaises fréquentations (1963), Le Père Noël a les yeux bleus (1966), La Maman et la putain (1973), Mes petites amoureuses (1974), Une sale histoire (1977) และ Les Photos d'Alix (1980)

ระหว่างรอการพิจารณาของท่านกรรมการก็ดูเรื่อง La Maman et la putain (The Mother and The Whore /1973) ของโปรแกรมภาพยนตร์ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ไปพลาง ๆ ก่อน หนังหาดูได้ยากมากเรื่องนี้เข้าใจว่าเมืองนอกยังไม่มีออกแผ่นดีวีดีบรรยายอังกฤษ ฉายให้ชม วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2550 เวลา 12.30 น. ที่ห้องเรวัติ พุทธินันทน์ สำนักหอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ (ชมฟรี เช่นเคย)

เรื่องนี้ใครที่เคยประทับใจ Jean-Pierre Leaud จากหนังหลายเรื่องของ ฟรองซัวส์ ทรุฟโฟต์อย่าง The 400 Blows, Stolen Kisses อยากให้ลองมาชม เพราะเป็นผลงานการแสดงที่จริงที่สุดตั้งแต่เขาแสดงหนังมา

La Maman et la putain (The Mother and The Whore) ได้รับรางวัล Grand Prix และ International Critics’ Prize ที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ และได้รับการยกย่องมากจากคนทำหนังระดับหัวแถวของโลก
*** อ่านแนะนำหนังเพิ่มเติมได้จากบทความของ ธเนศน์ นุ่นมัน ในหนังสือ Filmvirus ตอน 151 Cinema (สนพ. Openbooks)

No comments:

Blog Archive

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia