1.1.09

มหันต์ภัยนอนกิน ตอน 13 หยก ๆ 14 เหยาะ ๆ

สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ

ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ ผ่าน 13 ปีเต็มมาได้ในที่สุด (เสียวล่มไม่ครบ 13 เอามาก ๆ ก็ตอนที่กัลปพฤกษ์ ฉายหนังใต้ดินญี่ปุ่นนี่แหละ) จนจะเข้า 14 เต็มอีกทีในปลายธันวา 2552 ก็อยากจะมาบอกอีกทีว่าโปรแกรมหนังในปี 2552 นี้ก็คงจะเข้มข้นกันอีกเช่นเคย เพราะกำลังจะมีการต่อไม้ของคนดูหนังจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่น จาก กัลปพฤกษ์ สู่บิ๊กบางนา คอหนังได้เปลี่ยนอารมณ์เป็นคนจัดบ้าง คิดว่าคงคึกคักดี หลังจากนี้เราอาจจะมีการจัดคุยเสวนากันมากขึ้น โดยเฉพาะการพูดคุยเรื่องหนัง-ละครเวทีกับคนละคร ทั้งที่เราเคยสัมภาษณ์หรือคุ้นเคยกันมาบ้างแล้ว

นึกไปตลอด 13 ปี เราจัดฉายหนัง พร้อมเสวนาน้อยมาก ที่ผ่านมาก็เช่น อิ๋ง เค, วิคเตอร์ เกรียงศักดิ์ (world film), สิงห์สนามหลวง, อุ้ม สิริยากร, หมอประสาน ต่างใจ, ไกรวุฒิ ไบโอสโคป, ก้อง ฤทธิ์ดี, พี่ตุ้ม-ศะศิธร, Fred Kelemen, คราวเทศกาลปฏิบัติการหนังประหยัดที่รวมผู้กำกับ-ผู้อำนวยการสร้าง-นักวิจารณ์ (ยุทธนา, นนทรีย์, เป็นเอก, วิสูตร, คิง สมจริง ฯลฯ) แล้วมาอีกทีก็คราวหนัง ชูจิ เทรายาม่า ที่มีคุณโสรยา Final Score เข้ามาช่วย

ย้ำว่าในวันที่ 9 มกราคม 18.00 น. ใครที่เสร็จจากงานมงคลของกบกับบรู๊ค ก็เชิญมางานของ ฟิล์มไวรัส ที่หอศิลป์จามจุรีนะครับ โดยเฉพาะใครที่ช่วยจัดโปรแกรมหนังควบให้ฟิล์มไวรัสก็ยิ่งเรียนเชิญ ยิ่งพวกประชากรชั้นสามชั้นสี่ทั้งหลาย ทุกผลงานหนังควบในจินตนาการที่ทุกท่านส่งมาให้จะจัดแสดงในคราวนี้ ส่วนที่ถามกันมาเรื่องงานนี้ฉายหนังอะไรก็อย่าซีเรียส เพราะขึ้นชื่อว่าสนธยา ไม่เคยเอาแน่นอนอะไรได้ครับท่าน

เกือบลืม ขอบคุณเป็นพิเศษคำรำลึกถึงดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ ที่โบ๊ต-สมพจน์, อั๋น พัลลภ, นวรัตน์, จิตร, เต้ ไบโอสโคป และท่านอื่น ๆ สละเวลามาเขียนให้ คำแต่ละคำของพวกท่านช่วยให้ไข้สร่างแล้วอยากลุกขึ้นมาเตะกระป๋องอีกหลายใบ ซึ้งใจจริง ๆ ครับท่าน ว่าไปแล้วหลังจากจัดฉายหนังมานานนม เดือนธันวาคมที่ผ่านมาถือเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ข้าพเจ้าไม่รู้สึกเป็นตัวประหลาดของสังคมเท่าแต่ก่อน แต้งกิ้วหลาย!

(ฮูเรให้ กัลปพฤกษ์ ขอบคุณที่ร่วมหัวจมท้ายกันมา เงินไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง ขอให้เดินทางปลอดภัยนะ)

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia