2.9.08

เฉลยหนังคู่สุด SURPRISE ในโปรแกรมดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ + ผู้ได้รับรางวัล

เฉลยหนังคู่สุด SURPRISE ในโปรแกรมดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ + ผู้ได้รับรางวัล

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการจัดฉายหนังคู่สุด SURPRISE เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2551 ที่ ห้องเรวัต พุทธินันท์ หอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งคำตอบของคำถามชิงรางวัลทั้งหกข้อนั้นก็มีดังต่อไปนี้

ภาพยนตร์ SURPRISE เรื่องที่ 1
1) ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า A Railway Station for Two (1982)
2) ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้คือ Eldar Ryazanov
3) ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์จากประเทศ สหภาพโซเวียต

A Railway Station for Two เป็นผลงานขึ้นชื่อของผู้กำกับโซเวียต Eldar Ryazanov ผู้ถนัดทำหนังแนวทางตลกเอาใจตลาดที่มักจะแอบพาดพิงถึงประเด็นการเมืองเอาไว้อย่างแยบคาย
ใน A Railway Station for Two นี้ ผู้กำกับ Eldar Ryazanov ได้เขียนบทร่วมกับ Emil Braginsky และได้นักแสดงยอดฝีมืออย่าง Lyudmila Gurchenko และ Oleg Basilashvili มารับบทนำเป็นสาวเสิร์ฟและนักเปียโนหนุ่มใหญ่ที่ดันมาพบรักกันในร้านอาหารริมชานชาลารถไฟในช่วงเวลาที่อายุอานามของทั้งคู่ก็ล่วงเข้าสู่วัยกลางคนแล้ว จากสถานะของบริกรและลูกค้าที่ไม่ลงรอยกัน สุดท้ายทั้งคู่ก็ต้องเผลอไผลแอบมีใจให้กันได้อย่างไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ
นับเป็นหนัง Romantic Comedy แนวแปลกที่สามารถเรียกหาความรู้สึกอ่อนไหวในวัยเยาว์กลับมาสู่ชายและหญิงวัยกลางคนได้อย่างแสนน่ารัก ชนิดที่แฟน ๆ ของหนังอย่าง Before Sunrise, Before Sunset หรือแม้แต่ In the City of Sylvia คงจะตกหลุมรักหนังเรื่องนี้ได้โดยไม่ยากเย็น!

ภาพยนตร์ SURPRISE เรื่องที่ 2
1) ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Siege, Blockade หรือ Matzor (1969)
2) ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้คือ Gilberto Tofano
3) ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์จากประเทศ อิสราเอล

Matzor เป็นหนังจากอิสราเอล แต่กำกับโดยผู้กำกับสัญชาติอิตาเลียนที่แทบจะไม่มีใครรู้จัก (เพราะเขามีโอกาสได้กำกับหนังขนาดยาวเพียงเรื่องเดียว) ภาพยนตร์เรื่องนี้เคยเข้าร่วมประกวดในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์อย่างเงียบ ๆ เมื่อปี 1969 และแทบจะไม่ได้รับการกล่าวขวัญถึงอีกเลยหลังจากนั้น เนื้อหาของ Matzor เล่าถึงช่วงชีวิตแห่งความลังเลใจของ Tamar ม่ายสาวพราวเสน่ห์ที่เพิ่งสูญเสียสามีซึ่งเป็นทหารไปจากสงครามหกวัน เธอจะต้องตัดสินใจว่าจะครองสภาพเป็นวีรสตรีหญิงม่ายตามธรรมเนียมปฏิบัติของอิสราเอลหรือจะมอบหัวใจให้กับชายหนุ่มรายใหม่ซึ่งกำลังเข้ามาติดพันเธอ
จากเนื้อเรื่องแสนธรรมดา ๆ และออกจะเชย ๆ แต่ผู้กำกับ Gilberto Tofano กลับสามารถใช้เทคนิคเชิงหนังถ่ายทอดสภาพจิตใจของ Tamar ออกมาได้อย่างแจ่มชัดจนน่าตื่นตะลึง หนังถ่ายด้วยฟิล์มขาวดำตลอดทั้งเรื่อง จัดองค์ประกอบภาพในแต่ละฉากได้อย่างแปลกตา แถมยังตัดลำดับภาพกระโดดสลับไปมาได้อย่างน่าตื่นเต้น ชวนให้นึกไปถึงลีลาแหวกขนบของหนังกลุ่ม French New Wave อย่างไรอย่างนั้นเลยทีเดียว Matzor จึงนับเป็นหนังตะวันออกกลางจากปลายยุค 60’s ที่ยังคงความแปลกใหม่และเก๋ไก๋ได้แม้ในปัจจุบัน โดยเฉพาะฉากสุดท้ายนั้นคงจะทำให้หลาย ๆ คนต้อง surprise จนหงายหลังตึง!

ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ร่วมสนุกในการตอบคำถาม และขอแสดงความยินดีกับ คุณ เอกสิทธิ์ ยี่สาน ที่ตอบคำถามได้ถูกต้องจำนวน 1 ข้อว่าภาพยนตร์ SURPRISE เรื่องที่สอง เป็นภาพยนตร์จากประเทศอิสราเอล โดยจะได้รับหนังสือ “Queer Cinema for All: 30 หนังเกย์และเลสเบี้ยนที่ชายจริงหญิงแท้ควรได้ดู” จำนวน 1 เล่มเป็นของรางวัล

No comments:

Blog Archive

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia