9.12.10

โปรแกรมฟิล์มไวรัส หนังไทย 16 มม. สุดเปรี้ยว ที่ขอนแก่น

โปรแกรมฟิล์มไวรัส '16 มม. สุดเปรี้ยว' ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 12 ธันวาคม ฉายกลางแปลง ยกโรงบุกโดย ฟิล์มซิค และ ชาญชนะ หอมทรัพย์ เจ้าเก่าครับท่าน 


วันที่ 12 ธันวาคม

สุรีรัตน์ล่องหน (2504)
หนังพล็อตเก๋ซึ่งเป็นการพบกันครึ่งทางระหว่างหนังชีวิตเศร้า เคล้าน้ำตา + หนังไซไฟมนุษย์ล่องหนสุดพิลึก! ผลงานกำกับของนักแสดงและผู้กำกับระดับ ตำนานอย่าง ส.อาสนจินดา สร้างจากบทประพันธ์ของ ประดิษฐ์ กัลป์จารึก เล่าเรื่องสาวสวย...ชีวิตรันทดนาม ‘สุรีรัตน์’ ที่ต้องเผชิญวิบากกรรมกลั่นแกล้งจากทีมแม่ใหญ่ที่จงเกลียดชังเธอเป็นเท่าทวี หลังมรดกเครื่องเพชรเลอค่าของคุณย่าตกเป็นของสุรีรัตน์ แต่แผนกำจัดสุรีรัตน์ด้วยล่อลวงให้เธอไปพบนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องรายหนึ่ง กลับนำพาให้เธอกลายเป็นสุรีรัตน์ล่องหน!

จุฬาตรีคูณ (2510)
จากบทประพันธ์อมตะของพนมเทียน สู่มหากาพย์หนังเพลงชิงเมืองหักสวาท เล่าเรื่องราวความรักของอริยวรรต จอมกษัตริย์แห่งมคธ ผู้ต้องมนต์ เจ้าหญิงดารารายพิลาส แห่งกรุงพาราณศรี เมืองคู่แค้นสองแคว้นนี้เกือบจะรวมเป็นหนึ่งด้วยรักแต่ด ้วยแรงริษยา ทำให้ความรักของทั้งคู่กลับไปจบลงที่พระแม่คงคา ..จุฬาตรีคูณ โดยตัวหนังฉบับนี้ได้สองพระเอก ใหญ่ มิตร ชัยบัญชา มารับบทประกบ สมบัติ เมทะนี ร่วมด้วย เพชรา เชาวราษฎร์ และ เนาวรัตน์ วัชรา กำกับโดย ดอกดิน ‘ล้านแล้วจ้า’ กัญญามาลย์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหนังไม่กี่เรื่องของเจ้าตัวที่ยิ่งใหญ่แปลกหูแปลกตา

แผ่นดินของใคร (2502)
หนังแอ็กชั่นยิงสนั่นเรื่องนี้ ถือเป็นหนังไทยเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่ได้ยกกองขึ้นไป ถ่ายทำบนแผ่นดินเขาพระวิหาร ในขณะที่ยังคงเป็นดินแดนของไทยอยู่ เราจึงได้เห็นภาพธงไตรรงค์โบกสะบัดบนเขาพระวิหาร ในฉากแอ็กชั่นช่วงท้ายเรื่อง ตัวหนังเป็นหนังแนวสายลับปฎิบั ติการเพื่อชาติ ได้นักบู๊ยุคนั้นอย่าง แมน ธีระพล มาประกบนักแสดงมากฝีมือ ทักษิณ แจ่มผล ร่วมด้วยนางเอกเจ้าน้ำตา วิไลวรรณ วัฒนพานิช และดาวร้ายเซ็กส์ซี่ ปรียา รุ่งเรือง ที่ได้ฉายา ‘อกเขาพระวิหาร’ จากหนังเรื่องนี้เอง

No comments:

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia