8.10.07

Smoking / No Smoking หนังรางวัลหมีเงินที่เบอร์ลิน


Smoking / No Smoking - สูบไม่สูบ

ทำไมผู้กำกับ Alain Resnais (เจ้าของหนังดังอย่าง Hiroshima Mon Amour, Last Year at Marienbad, Muriel, Fear in Public Places) จึงชอบจับคู่กับนักแสดงเจ้าประจำอย่าง Sabine Azéma และ Pierre Arditi (และบ่อยครั้งรวมถึง André Dussollier) พบคำตอบได้ในหนัง 298 นาที ในหนัง 2 ตอนประกบกันเรื่อง Smoking และ No Smoking ซึ่งแสดงถึงเส้นชีวิต 2 เส้นทางที่จะผันแปรไปอย่างหน้ามือและหลังมือ เพียงเพราะตัวละครเลือกที่จะสูบ หรือ ไม่สูบบุหรี่ ดัดแปลงจากบทละครอังกฤษเรื่อง Intimate Exchange ของ Alan Ayckbourn

หนังเรื่องนี้ทำให้ผู้กำกับ Alain Resnais ได้รับรางวัลหมีเงินจากเทศกาลหนังเบอร์ลิน รวมทั้งหลายรางวัล Caesar จากฝรั่งเศส
กำหนดฉายในโปรแกรม ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม 2550 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตามโปรแกรมข้างล่างนี้:

No comments:

Blog Archive

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia