9.8.07

โปรแกรมภาพยนตร์ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) กันยายน 2550

ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ร่วมกับ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เสนอ . . .
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Nouvelle vague . . . et apres (The French New Wave . . . and after)
โปรแกรมรวมรุ่นผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ของฝรั่งเศส
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
ทุกวันอาทิตย์ ระหว่างวันที่ 16 กันยายน ถึง 21 ตุลาคม พ.ศ. 2550
ณ ห้องเรวัต พุทธินันท์ ชั้นใต้ดิน U2 หอสมุด ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ชมฟรีทั้งรายการ (โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องสมุดว่ามาชมภาพยนตร์ และกรุณาแต่งกายสุภาพ)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
อาทิตย์ที่ 16 กันยายน 2550
12.30 น. Nouvelle vague (1990) กำกับโดย Jean-Luc Godard
14.30 น. Passion (1982) กำกับโดย Jean-Luc Godard

อาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2550
12.30 น. Francois Truffaut: Stolen Portraits (1993) กำกับโดย Michel Pascal และ Serge Toubiana
14.30 น. The Man Who Loved Women (1977) กำกับโดย Francois Truffaut

อาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2550
12.30 น. La religieuse [The Nun] (1966) กำกับโดย Jacques Rivette
14.30 น. Up, Down, Fragile (1995) กำกับโดย Jacques Rivette

อาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม 2550
12.30 น. Trans-Europ-Express (1966) กำกับโดย Alain Robbe-Grillet
14.30 น. La belle captive (1983) กำกับโดย Alain Robbe-Grillet

อาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม 2550
12.30 น. Smoking/No Smoking (1993) กำกับโดย Alain Resnais

อาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2550
12.30 น. The Mother and the Whore (1973) กำกับโดย Jean Eustache

ภาพยนตร์ทุกเรื่องมีคำบรรยายภาษาอังกฤษ
โปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่แจ้งล่วงหน้า

เรื่องย่อภาพยนตร์
Nouvelle vague (1990) / Jean-Luc Godard / 89 นาที



ภาพยนตร์ป่วนขนบตามสไตล์ผู้กำกับ Jean-Luc Godard เมื่อเขาให้ Alain Delon ดาราหนุ่มชื่อดังเมื่อครั้งสมัย 60's มารับบทเป็นพระเอกอีกครั้งในช่วงยุค 90's กับการสำรวจกึ่งแดกดันเรื่องราวความรักความสัมพันธ์ในโลกบริโภคนิยม ที่ดูเหมือนการวิพากษ์วิจารณ์สังคมและการเมืองจะกลายเป็นเรื่องพ้นสมัยไปเสียแล้ว Godard ใช้คำคมของนักคิด นักปรัชญา จากหนังสือหนังหาเล่มต่าง ๆ มาร้อยเรียงเป็นบทสนทนาในหนัง และที่สำคัญคือเขาไม่ยอมเครดิตตัวเองในฐานะผู้กำกับหรือผู้เขียนบทในภาพยนตร์เรื่องนี้!



(หนังยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของนิตยสาร Film Comment ในฐานะหนังที่ไม่ได้รับการจัดจำหน่ายในอเมริกา)



Passion (1982) / Jean-Luc Godard / 88 นาที

Jerzy ผู้กำกับเชื้อสายโปแลนด์กำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Passion ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีเรื่องราวอะไรใด ๆ นอกจากการให้นักแสดงโพสต์ท่าตามอย่างงานภาพเขียนชื่อดังของ Goya, Rembrandt, El Greco, Valasquez และ Delacroix เมื่อเงินทุนเริ่มร่อยหรอ โปรดิวเซอร์ของ Jerzy ก็ปฏิเสธที่จะหาทุนเพิ่มจนกว่าเขาจะได้ฟัง 'เรื่องราว' ของหนังเรื่องนี้เสียก่อน ภาพยนตร์สุดแสบที่เสียดสีการใช้ภาพยนตร์เองเป็นทั้งสินค้าเชิงพาณิชย์และเครื่องมือในการแสดงอัตตาของศิลปินได้อย่างคมคาย นอกเหนือจาก Jerzy Radziwilowicz แล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมี Isabelle Huppert และ Michel Piccoli มาร่วมเล่นเป็นตัวเองอีกด้วย

Francois Truffaut: Stolen Portraits (1993) / Michel Pascal & Serge Toubiana / 88 นาที

งานสารคดีที่จะพาเราไปรู้จักกับชายที่ชื่อ Francois Truffaut ผ่านปากคำของบุคคลใกล้ชิดอย่างอดีตภรรยา หญิงคนรัก บุตรสาว เพื่อนสมัยเป็นนักเรียน เพื่อนบ้าน รวมทั้งเหล่าสหายผู้กำกับและบรรดานักแสดงที่เคยร่วมงาน อาทิ Claude Chabrol, Eric Rohmer, Claude Miller, Jean Gruault, Marcel Ophuls, Alexandre Astruc, Gerard Depardieu, Catherine Deneuve, Fanny Ardant, Nathalie Baye และคนอื่น ๆ แฟนพันธุ์แท้ของ Francois Truffaut ไม่ควรพลาดชมด้วยประการทั้งปวง


The Man Who Loved Women (1977) / Francois Truffaut / 120 นาที

Bertrand วิศวกรหนุ่มใหญ่เจ้าเสน่ห์ที่ยังคงสำราญกับการใช้ชีวิตเป็นเสเพลบอย หว่านล้อมให้สาว ๆ ทั้งเมืองต้องมาตกหลุมรัก เมื่อเขาสามารถชนะใจหญิงคนไหนได้ในคืนใด รุ่งเช้าเขาก็จะบันทึกทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นเขียนเป็นประวัติชีวิตตัวเอง จากเรื่องราวธรรมดา ๆ ของพ่อหนุ่มคาสโนว่าป่วนเมือง Francois Truffaut ยังสามารถใช้มุมมองอันละเมียดละไมแฝงความหมายในความสัมพันธ์อันฉาบฉวยของ Bertrand ได้อย่างน่าพินิจ

La religieuse (1966) / Jacques Rivette / 120 นาที

ดัดแปลงจากบทประพันธ์อื้อฉาวของ Denis Dedirot เล่าเรื่องราวของ Suzanne Simonin หญิงสาวจากตระกูลผู้ดีตกยากที่ต้องถูกส่งตัวไปเป็นนางชี เนื่องจากครอบครัวของเธอไม่มีเงินทองเหลือพอเป็นค่าสินสอดสำหรับเจ้าบ่าว Suzanne ขัดขืนในเบื้องแรก แต่สุดท้ายเธอก็ต้องจำนน หลังพยายามปรับตัวให้เข้ากับสังคมในคอนแวนต์อันเคร่งครัดได้สักพัก เธอก็เริ่มตระหนักถึงพลังแห่งการใส่ไคล้ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่ไม่ได้รู้อิโหน่อิเหน่อะไรอย่างเธอ ต้องกลายเป็นนังตัวมารซาตานจำแลง! ภาพยนตร์เปิดโปงเรื่องราวซ่อนเร้นในรั้วคอนแวนต์ที่เข้มข้นและจริงจังจนน่าตกใจ!



Up Down Fragile (1995) / Jacques Rivette / 169 นาที



หนังเพลงชวนรื่นเริงบันเทิงใจที่เล่าเรื่องราวชีวิตของสามสาวในเมืองใหญ่อย่างกรุงปารีส Ninon โสเภณีสาวเลิกงานอาชีพจากคนกลางคืนมาเป็นเป็นพนักงานส่งของ Louise เพิ่งฟื้นตัวจากอาการโคม่า เธอย้ายจากคลินิกมาอยู่ในอพาร์ทเม้นต์เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ และ Ida บรรณารักษ์สาวกำพร้าที่พยายามตามหาพ่อแม่ที่แท้จริงของตนเองผ่านบทเพลงที่เธอเคยได้ยินตั้งแต่ยังเด็ก ภาพยนตร์แนว musical รูปโฉมใหม่ที่เอาใจใส่ทั้งความงดงามของบทเพลงและอารมณ์ความรู้สึกด้านลึกของตัวละคร

Trans-Europ-Express (1966) / Alain-Robbe Grillet / 105 นาที


ยินดีต้อนรับสู่สวนวงกตแห่งการเล่าเรื่องของ Alain-Robbe Grillet ในผลงานภาพยนตร์ซ้อนภาพยนตร์ที่อุดมไปด้วยกลเม็ดของการถ่ายทอด เมื่อนักเขียนกับเพื่อน ๆ กำลังร่วมกันเขียนบทภาพยนตร์ระหว่างการโดยสารในขบวนรถไฟ Trans-Europ-Express ตัวละครในบทภาพยนตร์นั้นก็เริ่มมีชีวิตขึ้นมาโลดแล่นในโลกแห่งความจริง หลอมรวมมายาแห่งเรื่องเล่าและเรื่องจริงซ้อนกันไปทบกันมาได้อย่างน่าค้นหา ผลงานภาพยนตร์เรื่องเด่นที่ไม่ควรพลาดของ Alain-Robbe Grillet

La belle captive (1983) / Alain-Robbe Grillet / 85 นาที



Walter พบหญิงสาวที่เขาเคยแอบเมียงมองในไนท์คลับแห่งหนึ่งถูกมัดตัวนอนนิ่งอยู่กลางถนน เขาจึงนำตัวเธอไปรักษายังคฤหาสน์หลังงามกระทั่งมีโอกาสได้สานสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเธอ รุ่งเช้าหญิงสาวผู้นั้นก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แถมเขายังมีรอยบาดแผลบริเวณลำคออย่างน่าประหลาด หญิงสาวผู้นี้จะมีตัวตนจริงหรือไม่ หรือทุกสิ่งที่ Walter สัมผัสไปจะเป็นเพียงความฝัน? ภาพยนตร์เขย่าขวัญที่ใช้บรรยากาศกึ่งจริงกึ่งฝันมาถ่ายทอดเรื่องราวอัศจรรย์ แถมยังได้รับแรงบันดาลใจจากภาพเขียนดังของ Rene Magritte มาเป็นฉากหลังอีกด้วย


Smoking/No Smoking (1993) / Alain Resnais / 298 นาที



Smoking/No Smoking เป็นภาพยนตร์คู่แฝดที่เล่าเรื่องราวเดียวกัน แต่สร้างความแตกต่างด้วยการกำหนดให้ตัวละครในหนังสูบหรือไม่สูบบุหรี่ Alain-Resnais ดัดแปลงบทละครเรื่อง Intimate Exchange ของ Alan Ayckbourn โดยให้นักแสดงนำเพียงสองคนคือ Sabine Azema และ Pierre Arditi มาเล่นเป็นตัวละครต่าง ๆ หลากหลายกับเรื่องราวชุลมุนวายวุ่นของการคบชู้สู่ชายอันชวนหัวทวีความมั่วด้วยการแตกกิ่งก้านของเหตุการณ์อย่างน่าหฤหรรษ์ ผลงานภาพยนตร์ที่หาโอกาสชมได้ยากอีกเรื่องของ Alain Resnais


The Mother and the Whore (1973) / Jean Eustache / 215 นาที

ผลงานภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมในช่วงท้ายของกระแส French New Wave ฝีมือการกำกับของ Jean Eustache ผู้ลาจากโลกใบนี้ไปก่อนวัยอันควร Jean-Pierre Leaud, Bernadette Lafont และ Francoise Lebrun รับบทเป็นตัวแทนหนุ่มสาวเจ้าอุดมคติในยุคสมัยแห่งการแสวงหา พวกเขาจะมาเปิดเปลือยอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนในยุคนั้นผ่านการสนทนาอันยาวนาน แต่หนักแน่นไปด้วยแง่มุมชวนคิด โดยเฉพาะในเรื่องของความสัมพันธ์ของหนุ่มสาว เชิญมาร่วมหาคำตอบกันว่า ผู้หญิงนั้น มีอยู่เพียงสองประเภทตามที่ปรากฏในชื่อหนังจริง ๆ หรือ?
(อ่านเพิ่มเติมใน 151 Cinema สำนักพิมพ์ openbooks)

~~~ ขอขอบคุณ ROGER TONGE สำหรับภาพยนตร์อนุเคราะห์บางเรื่องในโปรแกรมนี้ ~~~

No comments:

Blog Archive

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia