9.8.07

โปรแกรมภาพยนตร์ Edward Yang & Alexander Kluge

ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ร่วมกับ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และ สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ ฯ เสนอ . . .






EDWARD YANG & ALEXANDER KLUGE: A SPECIAL TRIBUTE
รำลึกถึง เอ็ดเวิร์ด หยาง


และ วาระครบรอบ 75 ปี อเล็กซานเดอร์ คลูเก้อ

วันอาทิตย์ที่ 2 และ 9 กันยายน พ.ศ. 2550
ณ ห้องเรวัต พุทธินันท์ ชั้นใต้ดิน U2 หอสมุด ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ชมฟรี (โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องสมุดว่ามาชมภาพยนตร์ และกรุณาแต่งกายสุภาพ)


อาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2550
12.00 น. A Brighter Summer Day (1991) กำกับโดย Edward Yang
16.00 น. The Terrorizers (1985) กำกับโดย Edward Yang

อาทิตย์ที่ 9 กันยายน 2550
12.30 น. The Big Mess (1971) กำกับโดย Alexander Kluge
14.30 น. Willi Tobler and the Decline of the 6th Fleet (1972) กำกับโดย Alexander Kluge


สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพฯ ร่วมกับ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์
(ฟิล์มไวรัส) ภูมิใจเสนอ โปรแกรมภาพยนตร์รอบพิเศษ รำลึกถึงผู้กำกับ Edward Yang ผู้ล่วงลับ คู่กับการฉลองวาระครบรอบ 75 ปีของผู้กำกับระดับปรมาจารย์ชาวเยอรมัน Alexander Kluge หนึ่งในหัวหอกคนสำคัญของกลุ่ม New German Cinema

ชมสองผลงานภาพยนตร์ในยุคแรกของ Edward Yang ซึ่งนับเป็นงานที่ปูแนวทางให้กับหนังรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ อย่าง Yi Yi (2000) ภาพยนตร์ที่กลุ่มฟิล์มไวรัสรู้สึกเสียใจและเสียดายอย่างยิ่งที่มันต้องกลายเป็นงานเรื่องสุดท้ายของเขา Edward Yang เพิ่งจะลาจากโลกใบนี้ไปเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2550 ด้วยโรคมะเร็งในลำไส้ในวัย 60 ปี ต่อด้วยสองผลงานแนว Sci-Fi ของ Alexander Kluge ซึ่งยังไม่เคยจัดฉายในประเทศไทย ร่วมพิสูจน์ความยิ่งใหญ่ของงานภาพยนตร์ในกลุ่ม New German Cinema ที่ทางสถาบันเกอเธ่ กรุงเทพฯ สั่งตรงมาจากเยอรมันนีเพื่อโปรแกรมนี้โดยเฉพาะ

เรื่องย่อภาพยนตร์

The Terrorizers (1985) / Edward Yang

นักเขียนหญิงเกิดอาการตันกับนิยายเรื่องใหม่จนต้องคิดวางปากกาหางานอื่นทำ หนำซ้ำเธอยังคิดว่าการตีจากสามีไปอาจจะทำให้ชีวิตของเธอดีขึ้น ฝ่ายสามีซึ่งเป็นหมอก็กำลังมีปัญหาในเรื่องงานอาชีพจนต้องหันไประบายทุกข์กับเพื่อนเก่า หนุ่มช่างภาพที่พิสมัยการถ่ายรูปคนแปลกหน้าและชอบเก็บภาพผู้คนในสภาวะอารมณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะในยามคับขัน เขาอาศัยอยู่กับแฟนสาวแต่ก็ต้องเลิกรากันหลังมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง เรื่องราวโยงใยหลากหลายตัวละครในเมืองใหญ่อย่างไทเปที่สืบทอดเนื้อหาและลีลาจากภาพยนตร์เรื่อง Blow-up ของ Michelangelo Antonioni ได้อย่างน่าสนใจ


A Brighter Summer Day (1991) / Edward Yang




เซียเอ้อร์ เด็กหนุ่มละอ่อนผู้กำลังก้าวเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นหัวเลี้ยวหัวต่อ ชีวิตของเขาก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเด็กวัยเริ่มหนุ่มทั่วไป หน้าที่หลักคือการเล่าเรียนในโรงเรียนร่วมกับเพื่อน ๆ วัยเดียวกันและอาศัยอยู่กับครอบครัวที่มีผู้ใหญ่คอยกำกับดูแล ยามว่างจากการเรียนเขาก็เข้ากลุ่มสมาคมกับเพื่อนร่วมแก๊งตามประสาวัยคะนอง ซุกซนกลั่นแกล้งคนโน้นคนนี้ไปตามเรื่อง แต่อารมณ์ความรู้สึกแปลกใหม่อย่างหนึ่งที่เซียเอ้อร์กำลังจะได้สัมผัสเรียนรู้นั่นก็คือความสนใจในเพศตรงข้าม ผลงานมหากาพย์ความยาวสี่ชั่วโมงที่ถ่ายทอดสภาพชีวิตของชาวไต้หวันอพยพในยุค 1960's นำแสดงโดย นักแสดงหนุ่มเฉินชาง (Three Times, Breath) สมัยยังละอ่อน

หมายเหตุ: เรื่องย่อภาพยนตร์ของเอ็ดเวิร์ด หยาง ตัดตอนจาก หนังสือ "asia 4: สี่ยอดผู้กำกับแห่งเอเชียตะวันออก" โดย 'กัลปพฤกษ์' สำนักพิมพ์ openbooks

The Big Mess (1971) / Alexander Kluge




ในช่วงศตวรรษแรกของสหัสวรรษที่สาม ได้เกิดสงครามอวกาศแย่งอำนาจกันระหว่างฝ่ายรัฐบาล ขาใหญ่แห่งแวดวงอุตสาหกรรม และกลุ่มโจรสลัดอวกาศ กัปตันหนุ่ม Douglas พลเรือเอกอวกาศ คู่โจรสลัด Sterr และตัวละครอื่น ๆ ต้องปะทะราวีกันเพื่อเอาตัวรอดในกาแล็กซี่แห่งนี้ให้ได้ แต่ไม่ว่าพวกเขาจะต่อสู้กันอย่างไร ก็ดูเหมือนจะไม่วายต้องกลายเป็นทาสของกลุ่มนายทุนจอมผูกขาดอยู่นั่นเอง


Willi Tobler and the Decline of the 6th Fleet (1972) / Alexander Kluge




ภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นเพื่อออกฉายทางโทรทัศน์ ในเยอรมันนี Alfred Edel รับบทนำเป็น Willi Tobler ซึ่งพยายามเอาตัวรอดจากสมรภูมิอวกาศที่กำลังขับเคี่ยวอยู่อย่างดุเดือดด้วยการตีตัวเข้าหาฝ่ายกุมอำนาจ แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มคลุมเครือจนไม่รู้ว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายไหน Willi Tobler จะตัดสินใจต่อสถานการณ์เหล่านี้อย่างไร?

No comments:

Blog Archive

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia