5.10.08

ฉลอง 13 ปี หนังควบดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส)

ฉลอง 13 ปี หนังควบดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส)

ขอเชิญเพื่อนพ้องน้องพี่ช่วยจัดโปรแกรมหนังควบในจินตนาการให้ ฟิล์มไวรัส เนื่องในโอกาสที่ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ ได้ตระเวนฉายหนังฟรีตามสถานที่ต่าง ๆ มาเป็นเวลานานจนขึ้นปีที่ 13 โดยที่ผ่านมาทางเราได้พยายามจัดหนังเป็นชุดหัวข้อต่าง ๆ นำเสนอแก่สาธารณะมาเป็นจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน มาบัดนี้ถึงเวลาแล้วที่เราอยากเชื้อเชิญให้คอหนังเดินดินทั่วไปมาร่วมสนุกจัดโปรแกรมหนังสมมติให้เราได้ทำหน้าที่คนดูบ้าง

ผลงานที่ได้รับการรวบรวมจะนำลงคอลัมน์ Artvirus ที่เว็บไซต์ open online และบางชิ้นจะนำไปจัดแสดงในงาน ครบรอบ 13 ปี ฟิล์มเฮ้าส์ ระหว่างวันที่ 9-23 มกราคม 2552 ที่ หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ขอย้ำว่างานนี้เปิดรับไอเดียจากทุกคนรวมทั้งบุคคลทั่วไป)

ส่งมาได้ที่ filmsick@gmail.com หรือ dkfilmhouse@yahoo.com

แนวทาง
1. จัดโปรแกรมหนังควบที่เป็น คู่คล้าย คือ จับหนัง 2-3 เรื่องที่มีแนวทางคล้ายกันมาบอกเล่า อธิบายความชอบ ความสัมพันธ์ที่น่าสนใจระหว่างหนังกลุ่มที่ยกตัวอย่างมา

2. จัดโปรแกรมหนังควบที่เป็น คู่ต่าง คือ พูดถึงหนัง 2-3 เรื่องที่มีแนวเรื่อง หรือลักษณะร่วมบางอย่างใกล้เคียงกัน (แต่ผลลัพธ์อาจนำไปสู่บทสรุปที่แตกต่างเหมือนด้านตรงข้าม) อธิบายความชอบ ความสัมพันธ์ที่น่าสนใจระหว่างหนังกลุ่มที่ยกตัวอย่างมา

3. ขอให้พยายามจับคู่หนังโดยหลีกเลี่ยงหัวข้อพื้นฐาน เช่น จับคู่ผลงานของผู้กำกับคนเดียวกัน ดาราคนเดียวกัน นิยายเรื่องเดิมนำมาสร้างใหม่ หนังรีเมคจากฉบับต้นฉบับ หรือหนังล้อเลียน

4. การจับคู่หนังแนวอาร์ตเฮ้าส์ กับแนวตลาด (หรือหยิบหนังมาฉายควบกับมิวสิควีดีโอ) ยิ่งน่าสนใจมาก! ยิ่งเป็นหนังที่คนรู้จักน้อยและถูกมองข้ามก็ยิ่งดี (ไม่จำกัดเชื้อชาติไทย / หรั่ง / แขก /ญวน / ลาว)

5. คุณสามารถเสนอไอเดียแนะนำหนังควบมากี่คู่ก็ได้ ไม่จำกัด

6. ขอเป็นความยาวระหว่าง ½ หน้า – 1 หน้ากระดาษ อย่าลืมระบุชื่อหนัง บอกปีสร้าง ใครกำกับ ใครแสดง อธิบายโดยย่อว่าหนังแต่ละเรื่องเกี่ยวกับอะไร เนื้อเรื่องประมาณไหน ทำไมคุณถึงชอบและอยากให้คนอื่นได้มีโอกาสดู เหตุใดจึงจับคู่หนังชุดนี้ หนังคู่นั้นมันมีความสัมพันธ์ หรือข้อแตกต่างให้เปรียบเทียบกันอย่างไร

7. กรุณาส่งก่อน 15 ตุลาคม 2551 ผลงานส่วนใหญ่ที่ส่งมาจะนำเผยแพร่ในคอลัมน์ ARTVIRUS ที่เว็บไซต์ open online หรือ บล็อก นิมิตวิกาล (และบางชิ้นจะนำไปใส่กรอบแสดงในหอศิลป์จามจุรีต้นปีหน้า) งานนี้ไม่มีของรางวัลตอบแทนแต่อย่างใด มีแต่คำขอบคุณที่อุตส่าห์ส่งผลงานมาร่วมสนุกกัน

ตัวอย่างหนังควบประเภท “คู่คล้าย

หัวข้อ วัยสัปดน (ควบสามเรื่อง)
American Pie
Private School
Porky’s

หัวข้อ หนุ่มสาวห่างความเจริญค้นพบเซ็กส์ (ควบสามเรื่อง)
Paradise
The Blue Lagoon
An Imprudent Couple

หัวข้อ ซินเดอเรลล่าพาไป
Pretty Woman
Maid in Manhattan
Embrasse-moi Bandino!


หัวข้อ ครูเหรอวะ (ควบสามเรื่อง)
สวัสดีคุณครู
แด่คุณครูด้วยคมแฝก
Up the Down Staircase

หัวข้อ คนรักหนัง (ควบสามเรื่อง)
Cinema Paradiso
Splendor
Boat out of Watermelon Rinds

หัวข้อ สัตว์เดือด (ควบ 5 เรื่อง)
Jaws
Alligators
Piranha
Anaconda
The Host

หัวข้อ ล่องลำน้ำเลือด
Apocalypse Now
Aguirre, Wrath of God

***************************************
ตัวอย่างหนังควบ “คู่ต่าง”

หัวข้อ ชีวิตแขวนคู่
ตู้ซ่อนผี (Tales of Two Sisters)
The Double Life of Veronique

หัวข้อ ส่งต่อความดี / ส่งต่อความชั่ว
Pay it Forward
L’ Argent

หัวข้อ ขึ้นครูกับรุ่นใหญ่ (ควบสามเรื่อง)
Class (1983)
Private Lessons
Murmur of the Heart

หัวข้อ หญิงรุมชาย
What Women Wants
Dr. T and His Women

หัวข้อ แรกรักสาววัยกระเตาะ (ควบสามเรื่อง)
L’ Adolescente (1979)
36 Fillette
The Holy Girl (La Nina Santa)

หัวข้อ วิวาห์อลวน
My Big Fat Greek Wedding
Monsoon Wedding

No comments:

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia