
ได้ข่าวว่าเรื่องนี้อาจจะเข้าโรงเดือนตุลาคม ทั้งยังได้ข่าวว่าอาจจะเป็นหนังเปิดเทศกาลหนังกรุงเทพ ฯ ปี 2009 ในวันที่ 24 กันยายนนี้ด้วย และตามธรรมเนียมของหนังเปิดเทศกาลมันไม่น่าจะเป็นหนังดีแบบที่คอหนังอาร์ตชื่นชม
ตั้งแต่ประกาศสร้างมันก็ส่อแววล่มแล้ว เพราะชื่อมันดันขึ้นต้นด้วย Bad Lieutenant ซึ่งเป็นชื่อหนังเก่าของ อเบล แฟร์ราร่า (Abel Ferrara) หนังรุนแรงโชว์ของที่นำแสดงโดย Harvey Keitel (คนดูบ้านเราน่าจะรู้จักเขาจาก Mean Streets, Reservoir Dogs, The Piano มากกว่า) บางคนเรียก Bad Lieutenant ฉบับนี้ว่าหนังคลาสสิก บางคนเรียกว่าหนังคัลท์ ส่วนผมเรียกว่าหนังดิบที่น่าสนใจ แต่ไม่ใช่หนังที่พิศวาสเป็นพิเศษ
แล้วฉบับสร้างใหม่ นี่มันหนังรีเมค หรือหนังเกรดบีของคนคิดสั้นกันแน่

เกิดอะไรขึ้นกับ Werner Herzog ผู้กำกับหนังคลาสสิกชาวเยอรมันระดับปรมาจารย์ ของหนัง Aguirre, Wrath of God, Fitzcarraldo, The Enigma of Caspar Hauser, Fata Morgana, The Wild Blue Yonder รวมทั้งหนังสารคดีชั้นดีอีกเพียบอย่าง Land of Silence and Darkness (อ่านที่ผมเขียนในหนังสือ 151 Cinema), Little Dieter Need to Fly, La soufrière, Grizzly Man และอื่น ๆ อีกมาก
ผมเคยเขียนเกี่ยวกับ แวร์เนอร์ แฮร์โซก ไว้ในพ็อคเก็ตบุ๊คของ openbooks ชื่อ The 8 Masters : 8 ผู้กำกับภาพยนตร์โลกระดับบรมครู ดูรายละเอียดที่นี่: http://openbooks.tarad.com/product.detail_0_th_1037515
เป็นไปได้ไหมที่ Werner Herzog อยากจะ re-invent ภาพตัวเองใหม่เป็นคนทำหนังที่ “ทำได้สำเร็จ” ในฮอลลีวู้ด หรือ แวร์เนอร์ อยากได้สตางค์ซื้อบ้านใหม่ให้เมียที่แอลเอ หรือเขาอยากพิสูจน์ว่าเขาสามารถตีลังกาพลิกแพลงสูตรหนังตำรวจโฉดอาชญากรชั่วให้คนดูหนังตกใจจนตั้งตัวไม่ติด

แล้วนี่อาจเป็นครั้งแรกที่ นิโคลัส เคจ อาจส่งให้หนังลุงแวร์เนอร์ ได้ฉายในโรงแบบซีนีเพล็กซ์เป็นครั้งแรก (คราวสารคดี Grizzly Man ไม่นับเพราะฉายที่ลิโด้)
.jpg)
พูดแค่เท่านี้ก็เป็นเรื่อง สื่อชอบ คอหนังฉบับเดิมครางฮืด


ไม่เขื่อก็ต้องเชื่อ ขณะที่เขียนข้อมูลนี้เพิ่งรู้ว่า Werner Herzog มีหนังเข้าฉายที่เทศกาลหนังเวนิซเป็นเรื่องที่สามในปีเดียวกัน! คือหนังสั้นโอเปร่าเรื่อง La bohème เป็นที่รู้กันว่า Werner ชอบโอเปร่ามาก เคยไปกำกับโอเปร่าของจริงบนเวทีหลายประเทศมาก็หลายครั้ง แต่คราวนี้เป็นครั้งแรกที่ถ่ายลงฟิล์ม! งานนี้เป็นการจ้างของ English National Opera ซึ่งจ้างศิลปินอย่าง Sam Taylor Wood และ Dougal Wilson มาทำหนังโอเปร่าคนละตอน มีตัวอย่างของ แวร์เนอร์ ให้ดูด้วยที่นี่:
http://latimesblogs.latimes.com/culturemonster/2009/09/werner-herzog-takes-la-boh%C3%A8me-to-ethiopia-in-short-film.html
ป่านนี้ คาดว่าเขาคงเริ่มงานกำกับ The Piano Tuner ของ เดเนียล เมสัน แล้วมั้ง (นิยายเรื่องนี้มีแปลเป็นภาษาไทยด้วยในชื่อ เปียโนจูนเนอร์ แปลโดย ศิริรัฐ ทองใหญ่ ณ อยุธยา, สำนักพิมพ์ซิลค์เวอร์ม) แนวเรื่อง เปียโนจูนเนอร์ นี่ดูเข้าทางถนัด แวร์เนอร์ อยู่แล้ว เพราะเกี่ยวกับคนขาวในแดนตะวันออก
มีคลิปล้อเลียน Werner Herzog ออกรายการทีวี สอนทำกับข้าวด้วย ฮามาก ถ้ารู้จักหนังของเขา (โดยเฉพาะถ้าเคยดู Werner Herzog Eats His Shoe)
http://www.funnyordie.com/videos/be11417a8e/cooking-with-werner-herzog-and-special-guest-jim-jarmusch และมีอีกอันหนึ่งกับ Joaquin Phoenix ด้วย
มีบล็อกของ Werner Herzog ที่นี่ http://thewernerhrzogarchive.blogspot.com/
หมายเหตุ DVD และ VCD หนังแวร์เนอร์ แฮร์โซก
นอกจาก Rescue Dawn ที่ คริสเตียน เบล นำแสดง จะเป็นหนังที่หาดูดีวีดีบรรยายไทยถูกลิขสิทธิ์ได้ไม่ยากแล้ว ยังมีหนังของ แวร์เนอร์ แฮร์โซก อีกสองเรื่องที่ออกเป็นวีซีดีพากย์ไทย รายละเอียดอ่านที่บล็อก นิมิตวิกาล: http://twilightvirus.blogspot.com/2008/01/werner-herzog.html
6 comments:
ดูมาแล้ว ไม่แนะนำสำหรับคอหนังอาร์ต หรือคอหนังแอ็คชั่นก็อย่าไปดู ส่วนแฟนหนัง werner herzog หรือ nicholas cage ที่คาดหวังผลงานแนวเดิม ๆ ของสองคนนี้ก็มีสิทธิ์ผิดหวังสูงมาก
แต่ ฟิล์มไวรัส ปลื้มมากฮ่ะ
I think BAD LIEUTENANT: PORT OF CALL NEW ORLEANS (2009, Werner Herzog, A+++++) is one of the loveliest films I have ever seen. I think the iguana scene is very classic. I also like the performance of Denzel Whitaker (Daryl) very much, especially the scene in which he sits in Terence's car. The little expression in his face and his eyes can effectively convey his thinking, "I'm in deep shit right now." I also like the moment in which he pretends to be asleep while Terence snorts some cocaine.
I think I possibly may have seen more than a hundred Hollywood police films, but this film still can make me feel as if I have never seen something like this before. I think I much prefer this film to some films made by Martin Scorsese, Michael Mann or James Gray.
How impressive! Very Glad to know that you rank it high and holy. Abel Ferrara's version was pretty good above most of the police genre films as well but Herzog ia always my man. I couldn't stand Nicholas Cage in Leaving Las Vegas and City of Angels but in Raising Arizona and the latest BLT he really is unbeatable.
Maurice Pialat made an excellent corrupted cop film callled POLICE (Gerard Depardieu and Sophie Marceau). That was probably one of the best cop films. What was the other one called, the one with Nathalie Baye as the Head Police?
I haven't seen POLICE, but I'm sure it's a good film. The film with Nathalie Baye is called LE PETIT LIEUTENANT (2005, Xavier Beauvois, A+). I think it's a great film dealing with good cops.
As for films about bad cops, I like RULE # 1 (2008, Kelving Tong, A+++++) very much. It is about a good handsome cop who tries to do things in an appropriate way at first—meaning he doesn't do extrajudicial killings. But being a good person results in his being shot and wounded by an evil guy. After that, his new boss tries to convince him to do some extrajudicial killings, telling him it is an appropriate way to deal with evil people (metaphorically portrayed here as people who are possessed by evil ghosts). But extrajudicial killing is also not an appropriate way to stop evil people. I like the relentlessly feel-bad feelings in this film very much. I like it that the film portrays "damned if you do, damned if you don't" situation. If you don't shoot evil people first, you will be killed. If you shoot evil people first, you will become as evil as them.
"damned if you do, damned if you don't" That's cool!
Post a Comment