24.12.07

12 ปี ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส)

ผ่านวันคริสต์มาสอีฟนี้ไป ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ก็จะมีอายุ 12 ปี พอดี
ขอมีอารมณ์เฉลิมฉลองสถาบันสถาปนาเองสักหน่อย หวังว่าคงไม่มีใครมาแขวะหลัง

ฉลองกันแบบเออเองตูข้า ไม่กระโตกกระตากจัดงานอะไร แค่บอกตัวเองแบบเอ๋อเหรอว่า 12 ปีแล้วหรือเนี่ย แบกร่างหามโลงมาถึงนี่ได้ยังงงตัวเองเหมือนกัน หะแรกนึกว่าแค่ฉายหนังสัก 10 ปีนี่ก็น่าจะเดี้ยงแล้ว

ว่าไปมันก็เป็นงานที่น่าแปลกออกแนวลับ ๆ ล่อ ๆ สปอนเซอร์ก็แทบไม่เคยรู้จัก หนังสือชุด filmvirus ที่ทำขาย หรือ การฉายหนังที่ทำก็ไม่เคยเป็นรายได้ให้พึ่งพิง บริษัทแบ็คอัพก็ไม่มี แต่ยังอุตส่าห์โดนเหน็บแนมมากกว่าเสียงชม นี่หากก็อปหนังขายคงมีคนหวนหาอาลัย หรือรวยเละไปนานแล้ว

ตั้งแต่ฉายหนังมามากแห่ง ทั้งที่ห้างซีคอนแสควร์ (ในภาพประกอบ) มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ร้านอาหารเฮมล็อค หอศิลป์เจ้าฟ้า ร้านหนังสือดวงกมลที่ RCA อุทยานการเรียนรู้ TK Park สถาบันเกอเธ่ สมาคมฝรั่งเศส และที่อื่น ๆ ปลีกย่อย จำไม่หมด อีกทั้งร่วมงานฉายหนังกับ อาจารย์ ทรงยศ แววหงษ์ จนกระทั่งแยกเดี่ยวแบบ แดน-บีม-ดีทูบี มีทั้งความประทับใจและหนาวลึกสลับหดหู่

กำลังใจจากคนดูหนังคุ้นหน้า และเพื่อนใกล้ชิดเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ส่งให้เรายังฉายหนังมาได้ถึงทุกวันนี้ ขอโค้งคารวะให้ท่านทั้งหลายอย่างงาม ๆ (ขอบคุณอย่างสูงที่ทำให้งาน Fred Kelemen Masterclass ลุล่วงด้วยดี) ทั้งนี้ขาดไม่ได้ซึ่ง โมรีมาตย์ และ กัลปพฤกษ์ สองสนิทที่ช่วยต่ออายุไข อย่างไม่แยแสค่าจ้างค่าไถ่ และโดยเฉพาะ กัลปพฤกษ์ ที่เป็นหัวแรงแข็งขันในการสานต่อโปรแกรมภาพยนตร์ของ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หรือที่อื่น ๆ สืบไป

โอเย เจ้าขนำน้อยเอ๋ย มีใครรู้ไหม หนังเปิดโรง ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ที่ห้างซีคอนแสควร์ เมื่อ 12 ปีที่แล้วคือเรื่องอะไร และหนังเรื่องใดบ้างที่พวกท่านจดจำเป็นพิเศษ จากโปรแกรมหนังของ ฟิล์มไวรัส

บอกได้ทั้งเรื่องที่สุขสม (ถ้ามี) หรือแบบ บ่มิสม (น่าเบื่อโคตร)

7 comments:

Anonymous said...

เป็นสิบสองปีที่เจ้าสำนักควรจะต้องภูมิใจ

อยากบอกให้รู้ไว้ว่า ไม่มี ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ ก็ไม่มี ‘กัลปพฤกษ์’

จากคนดูขาจร ติดไวรัสเสียจนต้องมาเป็นขาประจำ ก่อนจะถลำตัวทะลึ่งไปช่วยเขียน (ขออนุญาตย้อนอดีตให้ฟังว่าบทความแรกในชีวิตจริง ๆ ก่อนที่จะได้รางวัลจากบทวิจารณ์ ‘สัตว์ประหลาด!’ ก็คือ “15 หนังสยองขวัญสุดหฤโหดจากแดนนรกขุมสุดท้าย!!!” ที่ต้องนอนแช่อยู่ในกระทะทองแดงอยู่สองปี กว่าจะได้ฤกษ์ตีพิมพ์ออกมาในฟิล์มไวรัส 4 สางสำแดง) และสุดท้ายก็ต้องกลายเป็นมาเป็นคนจัดโปรแกรมเสียเองเมื่อเจ้าสำนักเกิดหมดแรง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะสานต่อเจตนารมณ์ของดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ต่อไปได้ดีแค่ไหน แต่ในเมื่อเหลียวดูแล้วไม่เห็นเงาใคร ก็คงจะดีกว่าปล่อยให้ต้องล้มเลิกไปเพราะไม่มีใครทำ . . .

ขนำน้อยช่างด้อยปัญญา จึงไม่สามารถจะตอบได้ว่าหนังปริศนาที่ฉายเป็นเรื่องแรกนั้นคือเรื่องไหน?
แต่ก็ยังพอจะจำความได้ว่าหนังเรื่องแรกที่ข้าน้อยได้ ‘ถ่อ’ ไปดูถึงซีคอนสแควร์ก็คือ Belle de jour ของพี่ Luis Bunuel ที่ฉายในโปรแกรม Martin Scorsese Presents ไอ้เราตอนนั้นอ่านเรื่องย่อแล้วก็คิดว่ามันจะต้องเป็นหนังโป๊ ประเภท โอ้โห! อุแม่เจ้า! ที่ไหนได้ ดูจบนี่เล่นเอา sex เสื่อม กลายเป็นหนังบ้าอะไรของมันฟะ! เกิดมาไม่เคยพบไม่เคยเห็น แต่ก็เป็นประสบการณ์ประทับใจ ทำให้เราได้รู้เป็นครั้งแรกว่า มันยังมีหนังประเภทเอาแต่ใจ ‘กูอยากจะทำแบบนี้ มีอะไรไหม?’ แถมยังได้แปลกใจว่า หนังแบบนี้ก็ยังมีคนอุตส่าห์เอามาฉาย และยังอุตส่าห์มีคนมาดูด้วยอีกต่างหาก!

สุดยอดแห่งความประทับใจที่ได้ดูจากดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ไม่นับที่ตัวเองจัดเอง) ก็มี
ทุกเรื่องใน หนังอุบาทว์คลาสสิกของ John Waters
The Quince Tree Sun ของ Victor Erice ในโปรแกรมทำนายแนวโน้มหนังในทศวรรษใหม่ (คนจัดมันรู้ได้ยังไงวะ?)
Repulsion ของ Roman Polanski ดูจบแล้วถึงกับกุมขมับ แถมนอนไม่หลับอีกหลายคืน (กลัวผนังแตก)
Anguish ของ Bigas Luna ดีใจได้ดูในโรง! . . .
และอีกเพียบ!

ส่วนที่ไม่ชอบ . . . ไม่ค่อยมีแฮะ ถ้าเรื่องไหนไม่ถูกใจส่วนใหญ่ก็จะเฉย ๆ มากกว่า

อ้าว! ใครผ่านไปผ่านมาอย่าลืมส่งเสียงด้วยนะ! ชอบไม่ชอบอะไรตรงไหนหรือหมั่นไส้ขี้หน้าใครอย่างไร ขอเชิญมาระบายแลกเปลี่ยนกันได้ อย่าให้ต้องกลายเป็นการโพสต์กันเองโม้กันเองแล้วก็ชมกันเองก็แล้วกัน มันเหงานะจ๊ะ! จะบอกให้ . . .

Anonymous said...

ผมว่าจะไปดูหนังที่คุณสนธยาจัดฉายมาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่เคยได้ไปสักทีเลยฮับ...

Anonymous said...

กว่าจะได้ตามไปดูก็ลุเข้าปีที่ 11 เจ้าสำนักจะปิด ฉายอยู่รอมร่อ

แต่ก็ยังโชคดีทันได้ดู INDIA SONG และ EDEN AND AFTER สองหนังพันธุ์พิลาศ ครับ

แอบหวังว่าพี่ กัลปพฤกษ์จะจัดฉายหนังต่อไปเรื่อยๆครับ

Anonymous said...

เรียนผู้จัดที่เคารพ กับคำถาม 'หนังเรื่องแรกของดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์?'ผมว่าผมเคยรู้นะ หรือไม่เคยรู้เลยก็จำได้ไม่ชัดแล้วล่ะครับ รู้แต่ เรื่องแรกของผมที่DK FILM คือหนังอิหร่านน่ารักๆเรื่อง white balloon ถือว่าโชคดีครับที่ผมเริ่มด้วยหนังที่ใสนุ่มกำลังดี ก่อนจะตามด้วย alsino and the condor ซึ่งขมขึ้นอีกนิด และจากนั้น..จากนั้น ผมก็ตามดูเกือบทุกอาทิตย์ครับ(เป็นกิจวัตรที่ทำให้แปลกแยกจากเพื่อนฝูง) ส่วนหนังที่ประทับใจสำหรับผมมีมากมายจนแยกออกมาเขียนบอกไม่ได้สักเรื่อง แต่นึกถึง Zentropa ครับ ซึ่งเป็นเรืองเดียวที่ผมดูแล้วหลับ จำได้ว่าช่วงนั้นกำลังเครียดทำthesis แต่ยังอุส่าห์เดินแบกสมองเปื่อยๆมาดูอีก ที่สุดสมองก็ทนเสียงรถไฟในหนังกับเสียงรถไฟของสวนสนุกที่อยู่ชั้นบนไม่ได้ ..เลยหลับ

DK FILM ทำให้ผมชินกับการดูหนังสักเรื่องแล้วไม่รู้เรื่องเลยแม้แต่น้อย ว่าเป็นเรื่องปรกติ แต่ทั้งนี้ เรื่องราวทั้งหมดนั้นยังแอบอยู่เงียบๆในสมอง รอวันโผล่ออกมาให้ขบคิดอีกครั้งในเวลาอันควร ขอบคุณครับ

INDIA SONG - ยังไม่เคยดูเลยครับ อยากดูจัง

FANCY_JOY said...

ร่วมฉลอง​ด้วย​คนนะคะ​ Happy 12th Anniversary!

ประสบการณ์ครั้งแรกของหนู​กับ​ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์​ ​ยัง​จำ​ได้​ ​คือ​ 14 ​กุมภา​ 2001 (วันที่​ไม่​แน่​ใจ​ ​เลยเหมาว่า​เป็น​วันวา​เลนไทน์ละ​กัน)​ ​กับ​หนังเรื่อง​ Eyes without a Face ​นะคะ

ขอบคุณมากเลยที่​เอาหนังดีๆ​ ​มาฉายคนไทยด้อยโอกาสตลอด​ 12 ​ปีนี้​ ​และ​ขออวยพร​ให้​พี่อดทนฉายหนังต่อไปนะคะ

filmvirus said...

ขอบคุณเพื่อนพ้องน้องพี่ และคอหนังแปลกหน้า ตั้งแต่ กัลปพฤกษ์, Celine-Julie, Mike, Filmsick, Poom , Anonymous และ Fancy_Joy ที่เข้ามาส่งสุ้มเสียงนุ่มนวลทั้งที่ DK FILMHOUSE และ นิมิตวิกาล ทำให้คนจัดไม่แอบอัตวินิบาตกรรมไปเสียก่อน แม้จะเสียดายว่าคอหนังขาประจำ หรืออดีตคอหนังอีกหลายคนจากยุคบุกเบิก ไม่แวะมาเซย์เฮลโล่

ซึ้งใจจริง ๆ ที่พวกท่านยังจำชื่อหนังพวกนั้นได้ทั้ง Zentropa, White Balloon (ที่จริง Red Balloon เราก็ฉาย) ทั้ง Virus Knows No Moral, The Corridor หลายเรื่องที่คนจัดเองยังเกือบลืมไปแล้ว

แต่นั่นแหละ ความโลภไม่รู้จักพอยังมีหลอกหลอน ไม่ว่าวันคืนจะผ่านต่อข้ามปียังไง หากใครหลงเข้ามาที่นี่โดยบังเอิญ แล้วอยากทักทายบอกเล่าประสบการณ์ดูหนังยุคแรก ๆ ว่าหันมาสนใจหนังเก่า หนังที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจได้ยังไง อะไรดลใจให้เก็บสะสมหนัง-เช่าหนังเก่าทั้งหลายแหล่ (โดยไม่จำเป็นต้องดูหนังของ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ ก็ได้) ขอเชิญมาบอกเล่ากันให้รู้บ้าง อย่าเหนียมอายเลย

filmvirus said...

ว่าแต่ไม่มีใครจำได้จริง ๆ เหรอ ว่า หนังเรื่องแรกที่เราฉายคือเรื่องอะไร แล้วมีใครเดาออกไหมว่าใครหนอที่ดูหนังฟิล์มเฮ้าส์มาตลอดเกือบ 12 ปี ตั้งแต่สัปดาห์แรก ๆ โดยแทบไม่เคยว่างเว้นโปรแกรม

Blog Archive

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia