12.12.07

เรื่องย่อหนังฝรั่งเศส ฉายกลางแปลง ณ หอศิลป์จามจุรี

รายละเอียดหนังฝรั่งเศส ฉายกลางแปลง
ที่ หอศิลป์ จามจุรี ระหว่างวันที่ 18-20 ธันวาคม 2550
จัดโดย ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส), หอศิลป์จามจุรี และ สถานทูตฝรั่งเศส (เอื้อเฟื้อเครื่องฉายและฟิล์มภาพยนตร์ 35 มม.)

รายละเอียดงานยามราตรี อ่านที่

http://dkfilmhouse.blogspot.com/2007/12/art-square-v-5.html

Kirikou and the Sorceress (1998) กำกับโดย Michel Ocelot
ภาพยนตร์อนิเมชั่นในบรรยากาศอาฟริกา เล่าเรื่องราวของ Kirikou เด็กชายวิเศษที่สามารถพูดและเดินได้ตั้งแต่ออกมาจากท้องแม่ เขาได้ทราบว่ามีนางแม่มดร้ายตนหนึ่งเข้ามาทำให้บ่อน้ำในหมู่บ้านเหือดแห้ง และได้จับผู้ชายกินไปเกือบหมด เหลือรอดชีวิตมาได้เพียงแค่รายเดียว Kirikou จึงตั้งใจจะร่วมเดินทางไปกับนักรบผู้นั้นเพื่อปราบนางแม่มดร้ายที่เคยมาราวีคนในหมู่บ้านแห่งนี้ให้ได้


La puritaine (1986) กำกับโดย Jacques Doillon
นำแสดงโดยดาราสาวเจ้าบทบาท ซองดรีน บอนแนร์ (Sandrine Bonnaire) ภาพยนตร์หาชมยากของ Jacques Doillon ผู้กำกับฝรั่งเศสที่มักจะถูกมองข้ามฝีมืออยู่เสมอ โดยหนังเรื่องนี้เกี่ยวกับ Pierre (Michel Piccoli) ผู้กำกับละครเวทีที่เฝ้ารอการกลับมาของ Manon (บอนแนร์) ลูกสาวที่ทิ้งบ้านไปนาน จนวันหนึ่งเธอก็ได้กลับมาจริง ๆ Ariane แฟนสาวของ Pierre ได้สร้างสถานการณ์การกลับมาของ Manon ในจินตนาการรูปแบบต่าง ๆ ผ่านบุคลิกหลายหลากของบรรดาสาวนักแสดงลูกคณะ แต่ดูเหมือนว่า Pierre กับ Manon อาจจะต้องก้าวข้ามกลละครของอาณาจักรนักแสดงหญิง และสานสร้างความสัมพันธ์แบบมนุษย์ระหว่างพ่อลูกขึ้นมาใหม่


The Umbrellas of Cherbourg (1964) กำกับโดย Jacques Demy
หนังเพลงอมตะสีสันสดใสจากฝรั่งเศสเล่าเรื่องราวรักร้างของสาวน้อย Genevieve วัย 17 (นำแสดงโดย Catherine Deveuve) และช่างเครื่องหนุ่ม Guy (นำแสดงโดย Nino Castelnouvo) ที่มาพบรักกันเพื่อจากลาเมื่อฝ่ายชายต้องไปเป็นทหารในสงครามแอลจีเรีย เมื่อฝ่ายหญิงเกิดตั้งท้องโดยที่ฝ่ายชายไม่อยู่ แม่ของเธอจึงต้องจัดการหาสามีฐานะที่จะยอมเลี้ยงดู Genevieve และลูกในท้องเพื่อเป็นการตัดปัญหา ก่อนที่ Guy จะกลับมาพบกับความจริงกันแสนเจ็บปวด ภาพยนตร์ระดับรางวัลปาล์มทองคำประจำปี 1964 ที่ใช้การร้องเพลงแทนบทสนทนาของตัวละครตลอดทั้งเรื่อง!



Orpheus (1950) กำกับโดย Jean Cocteau
กวีหนุ่มที่เกิดไปหลงใหลพระธิดาแห่งความตาย Eurydice ภรรยาของ Orpheus ถูกลูกน้องของพระธิดาทวงวิญญาณจน Orpheus ต้องตามเธอไปยังใต้พื้นโลก ความรักที่ Orpheus มีต่อ Eurydice นั้นจะสามารถช่วยชีวิตคนทั้งสองไว้ได้หรือไม่?


สำหรับผู้กำกับ-นักเขียน-ศิลปินหลากแขนงนาม Jean Cocteau นั้นย่อมไม่ยอมเล่าเรื่องราวตำนานของ Orpheus ในแบบธรรมดา เพราะนี่คือผลงานแฟนตาซีระดับก่อนกาลที่หยิบตำนาน Orpheus มาสร้างเป็นหนังซึ่งใช้ฉากร่วมสมัย เพิ่มฉากสาวชุดดำกับแก๊งมอเตอร์ไซค์จากยมโลกมาพรากภรรยาของ Orpheus ที่ก่อนหน้านั้นก็ไม่เคยใส่ใจเธอเลย เพราะมัวแต่นั่งจดบทกวีลึกลับที่ส่งผ่านคลื่นวิทยุ หลายปีต่อมามีการสร้างภาคสมทบในชื่อ Testament of Orpheus ซึ่งถือเป็นผลงานคลาสสิกของ Cocteau เช่นกัน


They Came Back (Les Revenants /2004) กำกับโดย Robin Campillo
ใครว่าฝรั่งเศสไม่มีหนังสยองขวัญ They Came Back หนังซอมบี้คืนชีพ จากแดนน้ำหอมเรื่องนี้คงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่าประเทศฝรั่งเศสมีหนังให้ดูทุกแนวเลยจริง ๆ They Came Back เป็นหนังที่แสดงภาพการกลับคืนสู่การมีชีวิตของซากศพที่ถูกฝังอยู่ในสุสาน พวกเขาต่างมุ่งหน้าไปยังตัวเมือง กลับไปทำงานแบบเดิมเหมือนเมื่อคราวมีชีวิตอยู่ พวกเขากลับมาทำไม เพื่ออะไร ? และญาติของพวกเขาควรจะดีใจหรือเสียใจกันแน่ ทั้งหมดนี้มันชวนให้ได้ตั้งคำถามว่า เราจะสามารถรับมือกับกองทัพผีดิบจำนวนมหาศาลเหล่านี้ได้อย่างไร หากพวกเขากลับมาดั่งที่ความโศกเศร้าของเราเรียกร้อง


Filles uniques (2003) กำกับโดย Pierre Jolivet
นี่คือหนังบันเทิงเบาสบายเกี่ยวกับ Tina หญิงจอมขโมยได้รับการปล่อยจากเรือนจำด้วยทัณฑ์บนจากความเมตตาของผู้พิพากษาหญิง Carole ฝ่าย Tina ได้ติดต่อกับ Carole เพื่อแสดงความขอบคุณ โดยทั้งสองได้สนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว Carole ไม่ได้บอกให้ Tina รู้เลยว่า การที่เธอได้รับอิสรภาพนั้นเป็นเพราะความผิดพลาดทางงานทะเบียน!

นำแสดงโดย Sylvie Testud ในบท Tina และ Sandrine Kiberlain ในบท Carole

No comments:

Blog Archive

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia