24.12.07

ชุมนุมหนังไซไฟพันธุ์พิลึกจากยุโรป

ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ร่วมกับ สำนักหอสมุด ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เสนอ

!"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^

THE WEIRD WORLD OF EUROPEAN SCI-FI
ชุมนุมหนังไซไฟพันธุ์พิลึกจากยุโรป

!"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^&*+ !"$%^

ทุกวันอาทิตย์ ตลอดเดือนมกราคม 2551
ณ ห้องเรวัต พุทธินันท์ ชั้นใต้ดิน U2 หอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
โทร 0-2613-3529 หรือ 0-2613-3530
ชมฟรีทั้งรายการ (โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องสมุดว่ามาชมภาพยนตร์ และกรุณาแต่งกายสุภาพ)

อาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2551
12.30 น. On the Silver Globe (1987) กำกับโดย Andrzej Zulawski

อาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2551
12.30 น. Kamikaze 1989 (1982) กำกับโดย Wolf Gremm
14.30 น. Realtime (1983) กำกับโดย Hellmuth Costard และ Jurgen Ebert

อาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2551
12.30 น. Man from the First Century (1961) กำกับโดย Oldrich Lipsky
14.30 น. The End of August at the Hotel Ozone (1967) กำกับโดย Jan Schmidt

อาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2551
12.30 น. Silver Heads (1998) กำกับโดย Yevgeny Yufit และ Vladimir Maslov
14.30 น. Killed by Lightning (2002) กำกับโดย Yevgeny Yufit


หมายเหตุ: โปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่แจ้งล่วงหน้า

เรื่องย่อภาพยนตร์

On the Silver Globe (1987) / Andrzej Zulawski


เรื่องราวการเดินทางท่องอวกาศเพื่อแสวงหาเสรีภาพของนักบินอวกาศสี่ราย อันประกอบไปด้วย ผู้ชายสาม ผู้หญิงหนึ่ง เมื่อยานอวกาศตกลงบนดวงจันทร์ พวกเขาก็ได้สืบเผ่าพงศ์พันธุ์จนเกิดเป็นกลุ่มเชื้อชาติใหม่ที่มีวิถีชีวิตถอยหลังจากความศิวิไลซ์กลับไปสู่อนารยธรรมในโลกสมัยโบราณกันอีกครั้ง หนัง Sci-Fi ฟอร์มยักษ์สุดพิสดารจากโปแลนด์ที่ไม่สามารถถ่ายทำให้สำเร็จได้เนื่องจากถูกสั่งระงับจากรัฐบาลคอมมิวนิสต์ นับเป็นงาน Sci-Fi ที่ผสานจินตนาการทางวิทยาศาสตร์เข้ากับประเด็นทางศาสนาได้อย่างคมคายมากที่สุดเรื่องหนึ่ง หนังฉบับนี้เป็นฉบับรวบรวมฟุตเตจที่สมบูรณ์ที่สุดโดยผู้กำกับ Andrzej Zulawski เอง

Kamikaze 1989 (1982) / Wolf Gremm




หนังเยอรมันแดกดันแนว Sci-Fi ผลงานการแสดงเรื่องสุดท้ายของยอดผู้กำกับ Rainer Werner Fassbinder สารวัตร Jansen ตำรวจหนุ่มจากโลกอนาคต ได้รับมอบหมายให้สืบหาตัวการขู่วางระเบิดในเยอรมันนี ปริศนาเริ่มส่อเค้าเมื่อเกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมภายในสำนักงานใหญ่ของศูนย์บัญชาการ หลังจากสารวัตร Jansen เข้ามารับหน้าที่ได้ไม่นาน แล้วเขาจะสามารถสืบหาผู้ก่อการร้ายภายในสี่วันตามที่ได้รับมอบหมายได้หรือไม่?



Realtime (1983) / Hellmuth Costard และ Jurgen Ebert

หนัง Sci-Fi สุดประหลาดจากเยอรมันนีที่ว่าด้วยดาวเทียมทหารซึ่งสามารถส่งสัญญาณภาพพื้นผิวโลกมายังจอมอนิเตอร์ซึ่งผู้ควบคุมสามารถสั่งลบหรือเปลี่ยนแปลงพื้นที่ต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าได้ตามอำเภอใจ แต่ความจริงลวงของพื้นโลกจริง ๆ กับสิ่งที่ปรากฏบนหน้าจอกลับทำให้นักคอมพิวเตอร์เกิดความสับสนในมโนสำนึก เมื่อเขาเริ่มรู้ตัวว่าความรู้สึกนึกคิดของเขากำลังถูกแทนที่ด้วยการทำงานของชุดโปรแกรม หนัง Sci-Fi แนวทดลองที่ต้องดูด้วยตาของตัวเองเท่านั้นจึงจะรู้ว่ามันพิสดารขนาดไหน

Man from the First Century (1961) / Oldrich Lipsky



หนัง Sci-Fi ตลกเด๋อด๋าฮาแบบไม่ไร้สาระ จากเชคโกสโลวาเกีย ซึ่งเล่าถึงการจับพลัดจับผลูได้เดินทางท่องอวกาศของคนงานชายนายหนึ่ง กระทั่งได้พบกับมนุษย์ต่างดาวที่สามารถทำให้เขาหายตัวได้ แต่เมื่อเขากลับมายังโลกอีกครั้งในปี ค.ศ. 2447 เขาจึงพบว่าโลกได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมายเสียเหลือเกิน


นี่คืองานภาพยนตร์หาชมได้ยากอีกเรื่องของผู้กำกับ Oldrich Lipsky


The End of August at the Hotel Ozone (1967) / Jan Schmidt


หลังความวิบัติของสงครามนิวเคลียร์ล้างโลก กลุ่มสตรีผู้รอดชีวิตต้องออกปฏิบัติการตามล่าหา 'ผู้ชาย' สุดขอบโลกเพื่อการสืบเผ่าพันธุ์ ก่อนที่มนุษยชาติจะถึงกาลต้องสูญสิ้น


สร้างจากบทภาพยนตร์ของ Pavel Juracek

ฝีมือการกำกับของ Jan Schmidt ที่ให้บรรยากาศของความหายนะในโลกอนาคตได้อย่างน่าสะพรึงมากที่สุดเรื่องหนึ่ง



Silver Heads (1998) / Yevgeny Yufit และ Vladimir Maslov

หนัง Sci-Fi บรรยากาศหลอนสุดโลก ผลงานเด่นของผู้กำกับโซเวียต Yevgeny Yufit เจ้าของต้นตำรับหนังสกุล Necrorealism ที่ใช้ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายปริศนาเร้นลับของชีวิตและความตาย


Silver Heads เล่าถึงการทดลองวิทยาศาสตร์ที่พยายามจะผสมเผ่าพันธุ์มนุษย์เข้ากับต้นไม้ด้วยเครื่องมือสุดพิสดาร จนเป็นเหตุให้ผู้ทดลองต้องออกตามล่าหาเหยื่อวิปริตจากความผิดพลาดในครั้งก่อนกลับคืนมา


ขอเตือนว่าหนังเรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ชมขวัญอ่อน!


Killed by Lightning (2002) / Yevgeny Yufit

จากเค้าโครงเรื่องสั้น The Murders in the Rue Morgue ของ Edgar Allan Poe ผู้กำกับ Yevgeny Yufit ได้นำมาตีความใหม่ในแบบฉบับร่วมสมัยด้วยการผสานเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์เข้ากับบรรยากาศหลอกหลอนแบบส่วนตัวได้อย่างประหลาดล้ำ ด้วยการพาเราเจาะลึกยังจิตใต้สำนึกของนักมานุษยวิทยาที่พยายามศึกษาวิวัฒนาการทางชีวภาพของมนุษย์ไปพร้อม ๆ กับการต่อสู้ความทรงจำอันเจ็บปวดจากเรื่องราวในอดีตของตัวเอง

No comments:

Blog Archive

คนลักหลับ

My photo
Filmvirus เป็นนามปากกาเดิมของสนธยา ทรัพย์เย็น จากคอลัมน์ “นิมิตวิกาล” ที่ใช้ในนิตยสาร Filmview ปี 2537 ต่อมาในปี 2538 สนธยาได้ก่อตั้ง “ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์” หรือ DK.Filmhouse (Filmvirus) จัดฉายหนังด้อยโอกาสให้ผู้สนใจชมฟรี พร้อมจัดพิมพ์หนังสือด้านหนัง และวรรณกรรม ชุด Filmvirus / Bookvirus (ส่วนหนังสือ “คนของหนัง” ปี 2533 นั้นเป็นผลงานก่อนตั้งฟิล์มไวรัส) ส่วนผลงานอื่นๆ ปี 2548 เป็นกรรมการเทศกาลหนัง World Film Festival of Bangkok , ปี 2552 กรรมการ Sydney Underground Film Festival, งาน Thai Short Film and Video Festival ของมูลนิธิหนังไทยครั้งที่ 1 และปี 2548-2549 เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเทศกาลประกวดหนังนานาชาติ 15/15 Film Festival, Australia